วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Web 2.0 tools

ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่ง Web 2.0 tools

ปัจจุบันวิถีทางในการใช้อินเทอร์เน็ตของชาวไซเบอร์เปลี่ยนไปจากเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมามาก เมื่อก่อนเรารู้จักที่จะใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งอีเมล์ คุยกับเพื่อนด้วยแชตรูม หรือใช้โปรแกรมคุย บางครั้งอาจมีการดาวน์โหลดโปรแกรมใหม่  การหาข้อมูล การแลกเปลี่ยนความเห็นที่เว็บบอร์ด การอ่านข่าว ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการใช้งานหลัก ๆ ที่เราใช้งาน
ปัจจุบันเราใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อ เขียนบล็อก การแชร์รูป ร่วมเขียน Wiki การโพสความเห็นลงในท้ายข่าว การหาแหล่งข้อมูลด้วย RSS เพื่อ Feed มาอ่านที่หน้าจอ และกูเกิ้ล จะเห็นได้ว่าวิธีการใช้ชีวิตบนอินเทอร์เน็ตของชาวออนไลน์เริ่มเปลี่ยนไปแล้ว
พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตดังกล่าวสะท้อนการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นที่มาของเว็บ 2.0 หรือยุคใหม่ของ อินเทอร์เน็ตที่ได้เปลี่ยนการใช้งานของเราไปอย่างสิ้นเชิง
ผมจึงขอนำเสนอเครื่องมือและเว็บไซต์ที่จะช่วยส่งเสริมความเป็น Web 2.0 ให้แก่เว็บไซต์ของเรา แม้ว่าเครื่องมือบางตัวจะไม่ถือว่าเป็น Web 2.0 แต่เครื่องมือต่างๆ เหล่านั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี Web 2.0 เป็นส่วนช่วยทำให้เว็บไซต์ทำให้เว็บไซต์มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้มากขึ้น ส่งเสริงเกิดเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ขึ้นมา
โดยในเว็บไซต์นี้ผมขอแบ่งเครื่องมือต่างๆ ออกเป็น 4 กลุ่ม ตามลักษณะการใช้งานด้วยกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเครื่องมือแต่ละตัวนั้นอาจจะอยู่ได้มากกว่าหนึ่งกลุ่ม แต่ในที่นี้ขอจัดให้อยู่ในกลุ่มที่เป็นวัตถุประสงค์หลักของเครื่องมือนั้นๆ นอกจากนี้เครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเครื่องมือที่สามารถแต่งแต้มเว็บของเราให้กลายเป็น Web 2.0 ที่สมบูรณ์ได้อยู่อีกมากมาย บทเรียนนี้เพียงแค่แนะนำเพื่อให้ผู้ศึกษาได้รู้จักนำเทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้ไปใช้เท่านั้นเอง โดยกลุ่มต่างๆ ของเครื่องมือมีดังนี้
  1. Web application tools - เครื่องมือสนับสนุนการทำงานบนเว็บ
  2. Communication tools - เครื่องมือสำหรับติดต่อสื่อสาร
  3. Community tools - เครื่องมือส่งเสริมการเป็นชุมชนออนไลน์
  4. File sharing tools - File sharing tools - เครื่องมือที่ช่วยในการแบ่งปันข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น